Viðtal við Pál Steingrímsson kvikmyndahöfund
Hver er ferill þinn í stuttu máli?
Mér hefur alltaf látið vel að segja frá. Við
kennslu í Vestmannaeyjum í nítján ár naut
ég þess. Ég hef sjálfsagt verið brokkgengur
kennari og ekki tekið stundatöfluna of hátíðlega.
Ég fór líka oftar út úr húsi en samkennararnir
og notaði hvert tækifæri til að
skreppa á fjall eða í fjöru í tengslum við
námsgreinarnar. Ég held líka að ég sé næmur
á fólk. Einhverjir bestu vinir mínir frá
þessum árum eru þeir sem áttu einhverra
hluta vegna erfitt með nám eða höfðu sérstök
áhugamál sem ekki leystust í skólanum.
Þetta fólk endaði oft heima hjá mér á
kvöldin.
Hið sjónræna hefur alltaf höfðað til mín.
Kurt Zier var akademískur myndlistarkennari.
Ég held að hann hafi ekki fundið
marga nemendur í Kennaraskóla Íslands til
að brjóta sig í mola fyrir, en þar leyndist eitt
og eitt efni eins og Ásta Sigurðardóttir
bekkjarsystir mín, okkur þótti mikill akkur í
slíkum snillingi. Ég á ennþá myndir sem ég
gerði á þessum tíma undir áhrifum frá
heimskúnstinni sem Zier opnaði okkur.
Heima í Eyjum stofnaði ég ásamt Bjarna
Jónssyni Myndlistarskóla Vestmannaeyja og
fékk snemma kennara úr Reykjavík til að
sinna kvölddeildinni. Skólanum hélt ég úti í
sautján ár og hafði mikla ánægju af.
Annars er myndmenntin eins og annað í
lífi mínu mikið tilviljunum háð. Eitt vorið
gerðist ég leiðsögumaður þýsks ljósmyndara
sem kom hingað til að ljósmynda fugla.
Þegar kom að kveðjustund eftir ævintýralegt
úthald við Mývatn og í Vestmannaeyjum var
skotsilfur Hermanns Schleinkers þrotið og
hann átti ekki fyrir farinu heim. Ég tók
bankalán fyrir þeim hluta Leica útbúnaðarins
sem Hermann varð að selja og átti
um tíma vandaðasta 35mm ljósmyndaútbúnað
á Íslandi. Í tvö ár sinnti ég ljósmyndun
af alúð, en þá kom Hermann
Schleinker aftur og nú með 16mm kvikmyndaútbúnað.
Ekki veit ég hvort hann treysti á að ég
keypti af honum græjurnar. Ég varð aftur
leiðsögumaður Þjóðverjans og fórum við
meðal annars í Súlnasker. Þetta var þá mesta
ævintýri sem Hermann hafði lent í. Þegar
nálgaðist brottför áttaði kvikmyndamaðurinn
sig á því að hann átti ekki fyrir farinu heim
og var orðinn nokkuð skuldugur fyrir. Ég
keypti af honum Bolex-vélina og þá varð
ekki aftur snúið.
Ári síðar var ég kominn í kvikmyndanám
í New York University. Það var ekki þrautalaust
fyrir mann kominn á fimmtugsaldur
með heimilisskyldur. Engin námslán eða
önnur peningafyrirgreiðsla en ég átti sem
fyrr lánstraust hjá Útvegsbankanum í Eyjum
og lét til skarar skríða.
Það má ýmislegt segja um Ameríkana, en
á sumum sviðum eru þeir afburðaþjóð. Námi
mínu var þannig háttað að ég mátti láta
prófessorinn vita þegar ég þóttist tilbúinn í áfangapróf. Í deildinni voru 26 nemendur.
Þeir höfðu eins og gengur mis mikinn áhuga
á náminu en ég varð fljótt samflota við
eldhugana. Þetta var fólk um tvítugt og
stefndi í stjörnusæti. Allir tóku mér vel. Það
var fyndið að hafa karlinn með. Ég hafði líka
reynslu sem þau höfðu ekki, ég hafði bæði
tekið, klippt og hljóðsett filmu. Þegar kom
að kom hugmyndavinnu og handritsgerð
milli nemenda vildu menn fá tillögur frá
„kalda landinu“. Náminu lauk ég á helmingi
styttri tíma en áætlað var.
Skömmu eftir að ég kom heim hófst
eldgos í Heimaey. Hálfu ári síðar voru
félagar mínir Ernst Kettler og Ásgeir Long
og ég með myndina „Days of Destruction“ á
kvikmyndahátíð í Atlanta í Bandaríkjunum
og unnum þar til gullverðlauna. Það var
góður meðbyr enda hef ég ekki gert annað
síðan en sinna kvikmyndagerðinni.
Þegar ég kom heim frá námi uppfullur af
hugmyndum var þungur róður að koma
þeim í framkvæmd. Enginn kvikmyndasjóður
og enginn stuðningur við greinina.
Helsta vonin var að gera auglýsingar eða
sinna heimildarmyndagerð. Menn höfðu
áttað sig á kvikmyndinni sem frásagnarmiðli
og stöku aðilar voru tilbúnir til að borga
eitthvað fyrir slíka þjónustu. Ég reyndi
snemma að gera eigin heimildamyndir.
Handrit sem ég hafði skilað til prófs var
einmitt heimildamyndarhandrit um Jóhannes
Sveinsson Kjarval. Það var þó ekki fyrr en
mörgum árum seinna að ég fylgdi því eftir.
Íslensk náttúra og lífríkið hefur lengi
höfðað sterkt til mín. Ég man ekki eftir því
að hafa verið títt ávítaður þegar ég var barn
en þau atvik sem ég minnist stóðu öll í
sambandi við seinar heimkomur að kvöldi.
Þá hafði ég gleymt mér við að skoða
fuglabyggð eða sjávarlón sem moraði af lífi. Því fylgdu oft tilfæringar til að fanga eitthvað
af þessum dýrum og skoða þau nánar.
Að mynda þennan lífheim og gera um hann
sögu hefur svo alltaf fylgt mér.
Hvað hefur þú gert margar náttúrulífsmyndir
Þær sem ég á skráðar eru 20. Helmingur
þeirra hefur verið á erlendum kvikmyndahátíðum
og fimm hlotið verðlaun og þrjár
þeirra gull eða fyrstu verðlaun. Þessar tíu
myndir hafa líka allar farið í erlenda dreifingu
í Evrópu, Ameríku og Japan. Stöðvarnar
hér heima hafa aldrei hafnað myndum
sem ég hef boðið.
Þú nefndir áðan Kjarval
Já, ég var ekki nema átján ára þegar ég
áttaði mig á því eftir að elta sýningar og söfn
í Reykjavík og skoða fátæklegar bækur um
íslenska myndlist, að Kjarval bar langhæst í
myndlist hér heima. Fyrir mér heldur hann
þessum sessi sem málari. Hann á fáa
jafningja í teikningunni í listasögunni,
hugarflugið óhemjandi og leitin að lausnum
fylgdi honum til dauðadags. Í listum er
ekkert til sem heitir endanlegt en hver kynslóð
á sína jöfra sem standa upp úr og gefa
tóninn í listasögunni.
Það var merkileg upplifun fyrir mig að
setja mig í spor Kjarvals þar sem hann stóð
við trönur sínar og laðaði fram landslagið
sem blasti við augum. Í myndum hans fær
það nýtt gildi og annað líf sem samtvinnað
var tilfinningum listamannsins. Ég gat ekki
leikið sama hlut en mér fannst ég skynja
hvað honum leið. Eitt tók ég upp eftir
Kjarval í landslagsmyndatökum sem einkenna
verkin hans. Hann sleppir að mestu
himninum. Hann hefur oft annan boðskap
en landið.
Fylgist þú enn með myndlist?
Já, ég geri það, örvaður af þeim sem næst
mér standa. Ég hlusta líka daglega á tónlist.
Jazz á virkum dögum en klassik um helgar.
Hvað ertu að fást við núna?
Eitt af verkefnum okkar er „Fjórar fuglasögur“.
Þær eru um spóann, hrafninn,
rjúpuna og skarfinn. Tveimur fyrstu er lokið
en skarfinn munum við klára á næsta ári.
Hann er viðamestur og söguefnið sótt um
allan heim, jafnvel til Suðurskautslandsins.
Staðreyndin er sú að þar sem menn geta
búið þrífast skarfar líka, að því tilskyldu að
þar fyrirfinnist opið vatn og fiskur. Í Alaska
og á Grænlandi, syðst í S-Ameríku, í 5000
m hæð í Andesfjöllum. Í fenjum og vötnum
við miðbaug, í Kína og á Íslandi svo nokkuð
sé nefnt. Sagan er um tengsl skarfa við
manninn á þessum svæðum.
Við lukum nýverið við mynd um „Tvö
eyjasamfélög í N-Atlantshafi og ginklofann“
með Magnúsi Magnússyni KBE. Meginsöguþráðurinn
er lífsbarátta tveggja eyþjóða,
St. Kildabúa og Vestmannaeyinga og
grimmileg blóðtaka sem varð á þessum
stöðum vegna sjúkdóms sem felldi kornabörn
á eyjum og hjó jafndjúp skörð á
hvorum stað. Síðustu íbúar St. Kilda fluttu
til meginlandsins 1930.
Magnús hafði áður gert með mér mynd
um hálendi Íslands sem nefnd var „World of
Solitude“. Myndin hlaut skjótan frama á
hátíðum enda sárafáir sem leysa Magnús af
þegar kemur að frásögn og tjáningu.
Nú vinn ég einnig að mynd sem heitir
„Undur vatnsins“.
Flestar mynda minna eiga langan aðdraganda,
oft fjögur til fimm ár, en ég er
með mörg járn í eldinum í senn og því skila
ég árlega einni eða tveimur myndum.
Hvað ertu búinn að gera margar heimildarmyndir?
Ég vil helst ekki segja það, því þá gætu
sumir ætlað að ég reyni að fara billega frá
hlutunum. Það er ekki rétt, ég skila aldrei
mynd sem ég er ekki fyllilega sáttur við og
finn að ég gæti gert betur.
Hvað eru þær margar?
Eitthvað milli 50 og 60. Ég sinni myndgerðinni
nær alla daga og hef síðan liðsinni
tveggja snillinga, Friðþjófs Helgasonar
tökumanns og Ólafs Ragnars Halldórssonar
klippara. Þannig er ég mjög vel settur.
Hvað um leiknar myndir?
Fyrir rúmun 20 árum gerði ég mynd með
Helga heitnum Skúlasyni eftir leikriti Agnars
Þórðarsonar, „Kona“. Þetta var gríðarlega
spennandi, Helgi náði flugi sem leikstjóri og
aðalleikararnir Helga Bachmann og
Þorsteinn Gunnarsson fóru á kostum.
Töluvert var lagt í sviðsmynd og hún mjög
sannfærandi.
Allavega situr þetta svona í minningunni.
Myndin var sýnd í Sjónvarpinu og á ríkisstöðvum
Noregs, Svíþjóðar og Danmerkur.
Hefur þú aldrei reynt þetta síðan?
Nei, en ég hef haldið saman Vestmannaeyjasögum
sem ég byrjaði að skrá þegar ég
kom í framhaldsskóla. Þar eru litríkar
lýsingar og efniviður í magnaða mynd.
Verkefnin hafa leitt þig á framandi staði?
Já, ég var reyndar byrjaður að ferðast áður
en ég eignaðist kvikmyndavél. Búinn að vera
í Kanada, Grænlandi og á Norðurlöndum en
kvikmyndavélin hefur teymt mig í allar
heimsálfur nema Suðurskautslandið.
Friðþjófur Helgason og Páll Steingrímsson.
Svavar Steingrímsson, Páll og Bragi Magnússon í hlutverkum St. Kildubúa.
Páll heilsar upp á fjarskyldan ættingja.
Magnus Magnusson KBE, Páll og Kvískerjabræður.
Páll í skarfabyggð á Magellansundi.
Sviðsetning Ginklofans í Vestmannaeyjum.
Beltisdýr.
Upphaf Suður-Ameríkuferðar.